Thai Traditional medicine with Microsoft HoloLens2

การแพทย์แผนไทยกับ HoloLens

“Demo Siriraj Applied Thai Traditional Medicine (SI-ATM2023)”

เรียบเรียงโดย Jaruwan

เมื่อเดือนเมษายน 2023 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ร่วมเป็นวิทยากรในงาน 1st Siriraj Surgical Innovation Forum 2023 “จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำของการสร้างงานนวัตกรรม” โดยเราได้นำเทคโนโลยี Mixed Reality (Microsoft HoloLens) พร้อมด้วยโซลูชันด้านการแพทย์ ได้แก่ การแสดงโมเดลกายวิภาคมนุษย์ 3 มิติ รวมไปถึงการจำลองสถานการณ์การรักษาผู้ป่วยทางคลินิกไปแสดงในงาน เกิดเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการ

จากความสนใจของทางคณะอาจารย์แพทย์ การแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช ที่ต้องการจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ประกอบการเรียนการสอนด้านการนวดแผนไทยบนแว่น HoloLens2 บริษัทได้เริ่มหารือกับคณะอาจารย์ โดยเริ่มจากการแสดงโมเดลกายวิภาคของมนุษย์ในรูปแบบ 3 มิติ พร้อมกับศัพท์ด้านการแพทย์แผนไทยในการแสดงโครงสร้างร่างกายระบบต่างๆ ในงานนิทรรศการตามรอย… โรงเรียนหมอหลวง กับการแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช ณ ศาลาศิริราช 100 ปี  

“Demo Siriraj Applied Thai Traditional Medicine (SI-ATM2023)”

ทั้งนี้ ด้วยระบบต่างๆ ของร่างกายซึ่งมีความสัมพันธ์กันในแต่ละส่วน เกิดเป็นการพัฒนาต่อเนื่องของโปรเจคสำหรับการเรียนรู้ด้านการนวดแผนไทย ในการระบุตำแหน่งจุดกดตามร่างกายและความสัมพันธ์ระหว่างจุดกดต่างๆ ผ่านแว่น HoloLens2 โดยการนำโมเดล 3 มิติในโลกเสมือนที่มีสัญลักษณ์ระบุตำแหน่งจุดกด มาซ้อนทับกับคนในโลกจริงด้วยเทคโนโลยี Mixed Reality เกิดเป็นโปรเจคที่ทางเราเรียกกันง่ายๆ ผ่าน Code name ที่ชื่อว่ากายทิพย์  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *