HoloLens คืออะไร

โฮโลเลนส์ คือแว่น MR ที่ทาง Microsoft ได้พัฒนาขึ้น จุดเด่นของแว่น MR ที่ต่างจาก AR คือสามารถใช้ท่าทางของมือ (Hand gestures) ในการโต้ตอบกับภาพโฮโลแกรมที่แสดงในแว่นได้ ความแตกต่างระหว่างแว่น MR และแว่น VR (เช่น Oculus Quest) คือเลนส์ของแว่น MR เป็นเลนส์กึ่งโปร่งแสง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมองทะลุจอแสดงผลภาพโฮโลแกรมไปเห็นสภาพแวดล้อมจริง ๆ ได้ ในขณะที่แว่น VR ไม่สามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมจริงได้ ยกเว้นแต่จะดึงภาพจากกล้องที่ติดตั้งไว้มาแสดงผลแทน ดังนั้นแว่น MR Microsoft HoloLens จึงเหมาะกับงานที่ต้องมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกด้วย เช่น งานแสดงผลข้อมูลเครื่องจักรในไลน์ผลิต งานเทรนนิ่งต่าง ๆ หรืองานที่เป็นการแมพภาพโฮโลแกรมเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง เป็นต้น

งานแสดงผลข้อมูลของเครื่องจักร เครื่องจักรในไลน์ผลิตควรสามารถเชื่อมต่อข้อมูลเข้ากับเน็ตเวิร์กได้ เป็นอุปกรณ์จำพวก IoT (Internet of Things) หรือ IIoT (Industrial Internet of Things) เพื่อให้สามารถรับส่งข้อมูลขณะกำลังผลิตกับแว่น MR ได้แบบ real-time การรับส่งข้อมูลพื้นฐานสามารถใช้โปรโตคอล MQTT เป็นตัวกลางระหว่างเครื่องจักรกับแว่น MR ได้ โดยตั้งค่าโบรกเกอร์กลาง (MQTT Broker) และตั้งค่าหัวข้อ (Topics) สำหรับรับส่งข้อมูลให้ตรงกัน ข้อดีของโปรโตคอล MQTT คือ สามารถรับส่งเป็นข้อความได้เลย (string) ทำให้สามารถเซ็ตอัพข้อมูลและทำความเข้าใจได้ง่าย เป็นจุดเด่นของการพัฒนาแอพลิเคชันสำหรับทำ Data visualization บนแว่น MR เลยทีเดียว

งานทางด้านเทรนนิ่งทางบริษัทก็ได้มีซอฟท์แวร์สำหรับทำคู่มือเทรนนิ่งแบบ MR ใช้ร่วมกับแว่น Microsoft HoloLens 2 ไว้ด้วย หรือถ้าหากประเมินแล้วว่าต้องการให้แอพลิเคชันที่ใช้เทรนนิ่งมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้นก็สามารถปรึกษาเพื่อทำ Custom application ให้เหมาะกับงานนั้น ๆ ได้เช่นกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *